Monday, November 29, 2010

Paano nabuo ang Tatlong Taon?

6:48 AM, 11/30/2010-Tue



ANG IYONG PAGIBIG NA INALAY AY WALANG HANGGAN
ANG KATAPATAN MO OH DIYOS KAILANPAMAN
AT SA TEMPLO MONG BANAL KAMI DOO'Y MANANAHAN
SA AMING BUHAY IKA'Y PARANGALAN

KALUWALHATIAN MO AY AMING NASILAYAN
KAPANGYARIHAN MO AY AMING NARANASAN
KADAKILAAN MO OH DIYOS IHAHAYAG KAILANPAMAN
SA AMING BUHAY IKA'Y PARANGALAN

TATLONG TAON NG PAGDIRIWANG NG IYONG KALUWALHATIAN
SA BAWAT ARAW NA TAGUMPAY PAG KASAMA KA
AMING PANALANGIN PATULOY PANG PAGPALAAIN
ANG BAYANG PINILI, BAYANG HINIRANG
MAGHARI KA PANGINOON
SA BAYAN MO OH DIYOS

DAKILA KA
(DAKILA ANG PAG-IBIG MO AT ANG KALUWALHATIAN MO)
PURIHIN KA
(PURIHIN KA SA KABUTIHAN MONG GINAWA SA BUHAY KO)


--- Gusto ko lng ishare kung paano nabuo ang song na to. Almost 1yr before nabuo itong song na to.(months after 2nd anniversary), npanood ko sa tv ung ibang church anniversary na my sriling Anniversary theme song. Un ung nagconvict sa kin na sabi ko "gusto ko din gumawa ng song for our 3rd Anniversary". Simula nun, i started to think of some words or phrases na gagamitin ko for that composition. Nagbasa ako ng Bible to search verses na pede kong i-include sa song. Nag-aasume ako na meron akong mahabang time pa para mabuo un. i prayed for it at ayun nga, nagbunga ung ginawa ko. PERO, chorus pa lang ang nagagawa ko,

"Tatlong taon ng pagdiriwang ng Kanyang kaluwalhatian
Sa bawat araw na tagumpay pag kasama Siya,
Aming panalangin, patuloy pang pagpalain"

Hindi pa kumpleto at hindi pa aus ang tono. and until such time na mejo tumagal pa din at nahihirapan na akong sundan ang lyrics ng kanta. Worse, it took almost 1 yr para masundan pa ulet. Ewan ko ba kung bakit hndi ako mkagawa ng song if hindi ko feel or hndi ko nraramdaman.. katulad ng sinasabi ko sa iba, im not a typical type of composer na anytym kaya kong gumawa ng piece. Hindi ako ganun, bigla lang my lumalabas na song from my mind kng my something akong nafeel or naranasan then sinusundan ko n lng. Kaso, for this song, dahil nga mejo matagal na, hndi ko pa din masundan,mejo nawawala na din ako sa momentum. Ilang months na lng anniversary na. hindi ko pa din maramdaman. sabi ko nga dati, gusto ko maramdaman ang anniversary pra masundan ko na ung kanta. at sa wakas, praktisan na. Mejo naramdaman ko na din kaxe bigla dn kmeng ngrush s line up ng songs for anniv xe pinapalitan ni ptr. Naishare ko lng sa song lider(ruby) namin about dun sa gngwa kong kanta. Hindi ko xe un cnsabi kht kanino xe nahihiya ako(",) saka if ever na hindi mabuo, edi hindi p din nila alam.. hehehe..

At aun nga, its 2weeks b4 anniv, sa isang praktisan namin ng music, inopen ni ruby sa kanila ung about dun sa gngwa kong kanta. Mejo shy type pa ako nun :P, iniisip ko kng ppdinig ko s knila or hndi n lng. pero sbi ko cge, ngbaka-sakali ako n magustuhan dn nila. Pinadinig ko sa kanila ung kanta, at xmpre knuwento ko na din na un pa nga lng ang nabubuo ko(chorus). At un, nag-initiate c kua waren(band leader/guitarist) n magdagdag ng verse. pati c ruby, luwi, kua don, ate ginalyn, at sumunod pa ang iba.. at aun.. Thank God. Nung gabi ding un, NABUO ANG KANTA.. Yey! Sobrang nakakatuwa xe laht kme ay eager na eager mabuo ung song. tinry pa namin irecord xe baka mkalimutan ang tono.. hehehe.. mag-3am na ata kme nkatulog nun.

Kinabukasan, praktis din, pinadinig namin kna ate cleng(asawa ni ptr.) ung komposisyon. aun, natuwa din siya. at napgusapan namin na wag ipaalam muna sa iba. Ippresent ito sa anniv, surprise para kay Ptr Samie. prang regalo na din s Kanya. Ginawan ko na din ng Video presentation about different activities for the past years of COG. Success!

From this story, i learned something. Binigyan tau ni Lord ng gift pra maging blessing din tayo sa iba. Pinakita sakin ni Lord na prang nging selfish ako. Ung gift na isshare ko, sa akin lng magmumula. Kaya hindi mabuo ung song, kxe sbi ni God, hindi lang nman ako ang pinagpala, nkaranas ng kabutihan Niya, at tumangap ng biyaya galing sa Kanya, pati din ung iba. Hindi ko mabubuo ung song of thanksgiving for God nang solo lang ako. Dapat ishare ko to sa iba xe pati sila, gusto nila mgbigay ng thanksgiving for God ng sa gayon,sama-sama kameng magpuri at magpasalamat sa aming Ama.

Para sa mga hndi pa nkakapakinig nung song, just click on the link provided above. I hope magustuhan niyo din.. All GLORY TO GOD! :D


No comments:

Post a Comment